ออกกำลังกายด้วย โยคะ โฟลว์ ดีอย่างไร

yoga-0

โยคะ โฟลว์ (Flow Yoga)หรือ วินยาสะ (vinyasa) เป็น ท่าทางการฝึกโยคะที่เน้น การความสัมพันธ์ของท่าทางการเคลื่อนไหวและลมหายใจ

ดังนั้นโยคะรูปแบบนี้จะมีท่าทางที่ค่อนข้างเรียบง่าย  และเน้นความยืดหยุ่นของร่างกายในระดับสุด  และต้องสัมพันธ์กับจังหวะของการหายใจตลอดการเคลื่อนไหวจนจบสิ้นกระบวนการ

ความหมายที่แท้จริง ของ วินยาสะ ซึ่งเป็นคำจากภาษาสันสกฤต  หมายถึง “การเชื่อมต่อ”  ที่ไหลลื่นและต่อเนื่อง หรือมี่คนมักให้คำจำกัดความว่า เป็นการเลื่อนไหลดั่งสายน้ำ ซึ่งหากจะวิเคราะห์กันให้ลึกซึ้ง  ต้องกล่าวว่ามาเป็นโยคะที่แตกต่างจากโยคะทั่วไป  เพราะโดยปกติการฝึกโยคะ จะเน้นการทำท่าทางที่ก่อให้เกิดสมาธิ  การกำหนดรู้ของตัวเอง  ในขณะที่โยคะโฟลว์ เน้นจึงการสร้างการเคลื่อนไหวทางสรีระและลมหายใจ  มากกว่าการฝึกจิตให้เป็นสมาธิ  ดังนั้นการเล่นโยคะแบบนี้  จะมีท่าทางการฝึกที่ลื่นไหลต่อเนื่องไปเรื่อยๆโดยไม่มีการหยุดชะงัก  ซึ่งสำหรับคนที่เรียนโยคะในคลาสราคาแพง  มักชื่นชอบ  เนื่องจากทุกนาทีคือการเคลื่อนไหวร่างกาย  และมันจะต่อเนื่องไปเรื่อยๆจนครบท่าทางที่กำหนดไว้  เท่ากับว่า  เกิดความคุ้มค่าเงินสูงสุดในการออกกำลังกายลักษณะนี้

yoga - 2

โดยปกติ โฟลว์ โยคะ มักเป็นการออกกำลังกายบนผืนเสื่อที่ทำกับในห้องสตูดิโอ  ดังนั้นท่าทางส่วนใหญ่มักจะเป็นท่าทางที่ง่ายๆแต่ได้ประโยชน์อย่างแท้จริง   โยคะโฟลว์ มี 3 แบบ ตามวัตถุประสงค์ของการทำ และขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้เล่นที่มีทักษะที่ต่างกัน  ซึ่งได้แก่

  • Gentle Flow เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้าๆ พร้อมการหายใจในจังหวะที่ถูกต้อง เน้นการผ่อนคลาย โยคะแบบนี้  เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น และผู้หญิงมีครรภ์  เพราะการเล่นโยคะแบบนี้จะมีความนุ่มนวล ที่สำคัญมันช่วยให้ร่างกายหายใจถูกจังหวะ  ซึ่งเป็นผลดีกับสตรีมีครรภ์และลูกในท้องโดยเฉพาะ
  • Dynamic Flow เป็นการฝึกโยคะในขั้นที่สูงขึ้น เพื่อการสร้างรูปร่างที่เพรียวและสมส่วน  และเป็นการกระชับกล้ามเนื้อ  วิธีนี้อาจมีท่ายืน และท่านอนผสมผสานกัน  ดังนั้นผู้เล่นจึงจะต้องมีสมรรถนะทางร่างกายที่ดีในระดับหนึ่ง  จึงจะสามารถทนทานกับการเล่นโยคะแบบนี้ได้
  • Hot Flow เป็นการเล่นโยคะในห้องที่มีอุณหภูมิประมาณ 37 องศาเซลเซียส เพื่อเพิ่มภาวะกดดันให้กับร่างกาย  ก่อให้เกิดพลังกายและพลังใจที่แข็งแกร่งขึ้น  เพราะต้องอดทนและต่อสู้กับอากาศที่ร้อนตลอดเวลาที่เล่นโยคะ ซึ่งแน่นอนว่าการทำแบบนี้  ผู้เล่นต้องแข็งแกร่งอยู่แล้วในระดับนึง  จึงจะสามารถเข้าสู่การเล่นในคลาสนี้ได้

 

การซิงโครไนซ์ลมหายใจร่วมกับการออกท่าทางในโยคะโฟลว์  ทำให้เกิดผลประโยชน์ในทางบวก ที่เพิ่มมากขึ้นกว่าการเล่นโยคะแบบทั่วไป นั่นคือ การเพิ่มความก้าวหน้าของพัฒนาการที่เกิดขึ้นกับร่างกาย  จากการฝึกอย่างต่อเนื่อง  ช่วยรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้สม่ำเสมอ  ทำให้เกิดสมาธิ  ช่วยให้เราสามารถเจอรูปแบบที่เหมาะสมของการเล่นโยคะที่พอเหมาะกับสภาพร่างกายของตัวเองดังนั้น  ออกกำลังกายด้วย โยคะ โฟลว์ ช่วยลดความตึงเครียดของร่างกายและช่วยผ่อนคลายจิตใจเพื่อประโยชน์สูงสุดแห่งการเล่นโยคะโฟลว์

Posts created 53

Begin typing your search term above and press enter to search. Press ESC to cancel.

Back To Top